Truy tìm “vành đai cà phê” ngon nhất thế giới?

Ngày 06/07/2021
By
Tản mạn chuyện cà phê

Nơi trồng cây cà phê liệu có quyết định đến độ ngon của cà phê hay không? Đâu là vùng đất nơi sinh ra những loại cà phê ngon nhất thế giới? Giải mã bí mật cà phê trong bài viết dưới đây cùng Men’s Coffee nhé!

1. Cà phê trồng càng cao thì càng ngon

Cà phê ngon được trồng ở vùng núi cao, cao nguyên

Đặc thù của cây cà phê đó là trồng càng cao thì càng cho quả ngon. Phần lớn các cây cà phê cho hạt chất lượng tốt nhất được trồng ở những vùng núi cao. Điều này đã được kiểm chứng thực tế và tìm hiểu nguyên nhân từ các nhà khoa học.

2. Độ cao quyết định chất lượng cà phê như thế nào?

Nghe đến đây có nhiều người sẽ thắc mắc tại sao cà phê trông càng cao thì càng ngon? Để giải đáp thắc mắc này, ta cần tìm hiểu độ cao quyết định đến chất lượng cà phê như thế nào?

Khi được trồng ở địa hình có độ cao lý tưởng, nhiệt độ và mức oxy thấp hơn khiến hạt cà phê sinh trưởng chậm. Khi ở giai đoạn này, hầu hết năng lượng của cây cà phê hướng tới việc tích lũy và tạo hạt. Hạt từ đó có độ cứng và đặc ruột hơn, có nhiều thời gian để lưu trữ chất dinh dưỡng, từ đó chất lượng cũng được nâng lên đáng kể. làm cho hạt cà phê cứng và dày đặc. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, cứ mỗi 300 mét độ cao của địa hình được tăng lên thì hàm lượng sucrose trong hạt cà phê sẽ tăng 10%.

Hạt cà phê rắn chắc, giàu dinh dưỡng nhờ độ cao

3. Bản đồ cà phê _ nơi những loại cà phê ngon nhất thế giới được trồng

Cao nguyên – những vùng đất đầy nắng và gió, nơi có khí hậu nhiệt đới, đất đai trù phú. Cũng chính là nơi mà cây cà phê sinh ra và lớn lên, kết thành những quả có mùi vị thơm ngon nhất. Bên cạnh điều kiện về vị trí địa lý, các yếu tố: xen canh, chất hóa học trong đất, lượng mưa, lượng ánh sáng mặt trời cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng – mùi vị hạt cà phê.

3.1 “Vành đai cà phê” ngon nhất thế giới

Dựa vào các yếu tố kể trên, người ta đã khám phá ra vành đai cà phê ngon nhất thế giới. Nơi hội tụ tinh hoa đất trời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cây cà phê phát triển và cho ra chất lượng hạt tốt nhất.

“Vành đai cà phê” ngon nhất thế giới được cho là dãy các vùng nhiệt đới dọc theo đường xích đạo. Cụ thể là ở các khu vực thuộc lãnh thổ Costa Rica, Colombia, Guatemala, Brazil, Indonesia hay Ethiopia.

Việt Nam nằm trong “vành đai cà phê” ngon nhất thế giới

3.2 Tại sao có tên gọi “vành đai cà phê” ngon nhất thế giới

Không phải ngẫu nhiên mà các vùng này được mệnh danh là nơi sản xuất ra cà phê nguyên chất thơm ngon nhất thế giới. Đặc điểm ngày ấm nóng và đêm mát lạnh ở những vùng đất này là đặc trưng cho môi trường núi cao. Nó có thể "gây sốc" các chất hóa học tự nhiên là cho thực vật hay cây lương thực khó có thể tồn tại được. Tuy nhiên, đây lại chính là điều kiện tốt cho cây cà phê sinh trưởng và phát triển,  tạo ra hạt cà phê chuẩn vị nhất.

Bạn có tin không? Sự kết hợp các yếu tố thuộc điều kiện tự nhiên giữa nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, độ cao, chất lượng đất có thể khiến chất lượng của 2 cây cà phê khác nhau hoàn toàn mặc dù chỉ mọc ở cách đó vài mét.

Như vậy, ta thấy được tầm quan trọng của điều kiện tự nhiên đối với chất lượng và hương vị hạt cà phê. Do đó, để cho ra những sản phẩm cà phê ngon, thượng hạng, bạn cần chú trọng đến khâu nguyên liệu và tuyển chọn vùng nguyên liệu tốt nhất.

Thu hoạch cà phê ở Việt Nam 

Ở nước ta cũng có những vùng được xem là “vành đai cà phê Việt Nam”. Hai trong số đó là cao nguyên Buôn Ma Thuột và Cầu Đất (lâm Đồng). Nơi được Men’s Coffee đặc biệt gửi trao sự tin tưởng và thu về nguyên liệu cà phê chất lượng nhất Việt Nam. Từ đó, tạo ra những sản phẩm mang giá trị đỉnh cao cà phê Việt đến với những khách hàng thân yêu!

 

Chia sẻ
Thẻ
Bài trước

Tìm hiểu phương pháp chế biến khô, chế biến ướt cà phê

Ngày 06, tháng 07, 2021
Bài sau

Bí kíp rang xay cà phê độc đáo từ Men’s Coffee

Ngày 06, tháng 07, 2021
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận