Cà phê Espresso là gì? Sự khác biệt giữa cà phê pha phin với cà phê Espresso

Ngày 06/07/2021
By
Tản mạn chuyện cà phê

Một chút phong vị Ý của Espresso hay thưởng thức cà phê phin phong cách Pháp sẽ mang lại cho bạn một ngày mới đầy hứng thú. Bạn đã biết gì về Espresso? Cà phê Espresso là gì sự khác biệt giữa cà phê phin với cà phê Espresso? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về cà phê Espresso và cà phê pha phin

Sở dĩ đem so sánh Espresso với pha phin là bởi vì theo lý thuyết chúng có cùng một khái niệm. Đều sử dụng nước sôi xuyên qua lớp cà phê nguyên chất bằng một dụng cụ nào đó. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn giữa hai loại này chính nằm ở dụng cụ và thời gian pha chế. Cùng tìm hiểu nhé!

1.1 Espresso là gì?

Cà phê Espresso

Espresso là loại cà phê được pha bằng máy. Sử dụng nước nóng được nén ở áp suất cao, xuyên qua lớp bột cà phê nguyên chất đã được xay mịn. Espresso cần được pha chế bởi nước tinh khiết và cà phê rang mộc, không tẩm ướp tạp chất.

Espresso là giải pháp cho nhu cầu caffeine ngay lập tức xuất phát từ sự sáng tạo của người Ý. Ngay lập tức ở đây có nghĩa là gần như trong khoảng thời gian rất ngắn, chỉ 30s thôi bạn sẽ được nhân viên nhà hàng đáp ứng ngay một ly Espresso mà không cần chờ đợi quá lâu.  

Đặc điểm của một ly Espresso:

Đặc điểm của Espresso

  • Espresso được đựng trong một chiếc ly nhỏ có 3 lớp gồm lớp “crema”, “chất lỏng” (liquid) và “trọng tâm” (heart).

- Lớp crema là lớp bọt ở trên mặt ly, lớp này có vị đắng hơn hai lớp còn lại. Một ly Espresso tiêu chuẩn sẽ có lớp crema dày và nhiều bọt mịn.

- Lớp “chất lỏng” (liquid) là lớp ở giữa thường có màu nâu caramel tựa như mật ong. Là lớp chứa vị ngọt cao trong ly Espresso.

- Cuối cùng là lớp “trọng tâm” (heart) nằm ở đáy ly và có màu nâu đậm. Lớp này mang lại nhiều dư vị nhất khi bạn thưởng thức một ly Espresso.

  • Quy trình pha chế rất nhanh, mang lại tác động caffeine ngay lập tức.
  • Espresso là nguồn gốc của sự sáng tạo ra các loại đồ uống như: Capuchino, flat whites, lattes, ...

Capuchino là một sự biến tấu đầy sáng tạo của Espresso

1.2 Cà phê pha phin là gì?

 Cà phê pha phin truyền thống

Cà phê pha phin là cà phê được pha thông qua dụng cụ gọi là “phin” có tác dụng lọc và ngăn không cho bã cà phê vào trong ly. Sự khác biệt giữa Espresso và cà phê pha phin là cần thời gian dài hơn và mực nước nhiều hơn để hấp thụ hết tinh dầu cà phê, tăng hương thơm ngát cho ly cà phê. Chính vì thế, cà phê phin dịu dàng và có vị không đậm đà bằng espresso.

2. Sự khác biệt giữa Espresso và cà phê pha phin

2.1 Thời gian chiết xuất tách cà phê

Thời gian chiết xuất là thời gian để hoàn thiện một tách cà phê sau khi đã cho nước vào. Thông thường, một tách Espresso chỉ mất từ 25s-30s không hơn để hoàn thiện một ly thơm ngon. Đáp ứng rất nhanh chóng nhu cầu Caffein của bạn. Đối với cà phê phin thì khác, nó cần sự chờ đợi ít nhất là 30s cho bột cà phê ướt và nở ra, sau đó là 2 -3 phút đến chúng lọc hết những tinh túy thông qua chiếc phin kia.

2.2 Thiết bị pha chế

Quá trình chiết xuất của một thiết bị pha Espresso

Cà phê pha phin 

Sự khác biệt giữa Espresso và cà phê pha phin là sử dụng máy pha công nghệ cao, còn cà phê pha phin chỉ cần một chiếc phin nhôm thậm chí là phin giấy sẵn có trong sản phẩm cà phê. Do đó, sẽ mất một khoản đầu tư khá tốn kém cho chiếc máy pha chế Espresso cho những ai muốn kinh doanh loại đồ uống này.

3.3 Hương vị cà phê

Do đặc thù là thời gian pha chế nhanh, lượng nước rất nhỏ nên Espresso sẽ đậm và đặc hơn nhiều do với cà phê pha phin. Nếu bạn cần dùng ngay một “cú tát caffein” thì hãy dành ra vài phút để thưởng thức một ly Espresso đậm đà. Hoặc nếu bạn khá rảnh rỗi và muốn nhâm nhi một tách cà phê bên cuốn sách gối đầu giường thì chắc chắn rồi, cà phê pha phin sẽ là một lựa chọn hoàn hảo!

Thưởng thức cà phê mang lại cảm giác tuyệt hảo 

 

 

Chia sẻ
Thẻ
Bài trước

Tuyệt chiêu phân biệt cà phê nguyên chất với cà phê trộn

Ngày 06, tháng 07, 2021
Bài sau

Sự phát triển của cây cà phê? Cần bao lâu để thu hoạch được những hạt cà phê đầu tiên?

Ngày 06, tháng 07, 2021
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận