Sự khác biệt giữa cà phê Arabica và Robusta

Ngày 06/07/2021
By
Tản mạn chuyện cà phê

Arabica và Robusta là hai loại và phê nức tiếng trên toàn thế giới. Thật khó có thể phân biệt được hai loại thức uống thượng hạng này mà chỉ thông qua vị giác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt sự khác biệt giữa cà phê Arabica và Robusta đơn giản thông qua 3 đặc điểm nhận dạng.

Sự khác biệt giữa cà phê Arabica và Robusta

1. Đặc điểm sinh thái học

Mỗi giống cà phê sẽ có những đặc điểm sinh thái học riêng biệt. Arabica và Robusta cũng vậy. Thoạt nhìn bên ngoài, hai loại hạt này không có sự khác biệt là mấy. Tuy nhiên, khi xem xét và để ý kỹ thì bạn có thể dễ dàng phân biệt được sự khác biệt giữa cà phê Arabica và Robusta thông qua hạt của chúng.

1.1 Cà phê Arabica

Arabica hay còn gọi là cà phê chè, là loại cây ưa vùng khí hậu ôn đới, nhiệt độ từ 15-25 độ C và độ cao trên 1000m. Giống cà phê này ưa sống ở nơi có độ ẩm vừa phải, phần lớn được trồng ở khu vực các nước Nam Mỹ.

Cây cà phê Arabica và điều kiện khí hậu thuận lợi

Về đặc điểm nhận dạng, quả cà phê Arabica có hình bầu dục, trong mỗi quả có hai nhân hạt cũng mang hình bầu dục, cụ thể thuôn dài và to hơn hạt cà phê Robusta. Dựa vào đặc điểm này, bạn có thể dễ dàng gọi tên Arabica khi ai đó đưa cho bạn 2 loại hạt này rồi phải không nào?

1.2 Cà phê Robusta

Cà phê vối Robusta tuy đứng sau Arabica về sản lượng trên toàn thế giới nhưng lại là loại cà phê có chiếm tới 90% sản lượng cà phê tại Việt Nam. Với nhiệt độ và độ cao lý tưởng, cùng khí hậu ôn hòa thuận lợi cho cây cà phê vối phát triển. Robusta đã giúp Việt Nam dẫn đầu thị trường cà phê xuất khẩu trên thế giới.

Khu vực Tây Nguyên như các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum,… là nơi cà phê vối được trồng nhiều nhất ở Việt Nam. Nhiệt độ trung bình rơi vào khoảng 25 độ C, độ cao dưới 1000 mét là điều kiện thích hợp để cây cà phê Robusta cho ra những quả có hương vị tuyệt hảo nhất.

Đặc điểm nhận dạng cà phê Robusta

Sự khác biệt giữa cà phê Arabica và Robusta sẽ được nhìn thấy ở đặc điểm hạt. Quả cà phê Robusta có hình tròn, kéo theo đó là 2 hạt hình tròn màu nâu vàng sáng trong cùng một quả cà phê.

2. Điều kiện canh tác và khí hậu

Cả hai giống cà phê này đều ưa thích sống ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới. Người ta đã phát hiện ra “vành đai cà phê” – nơi mà chất lượng cây cà phê được cho là tốt nhất. Khu vực này nằm ở giữa 23°N và 23°S. Tuy có đặc điểm chung là vậy, nhưng vẫn tồn tại sự khác biệt khá rõ rệt về điều kiện khí hậu, đất đai canh tác.

Robusta có thể phát triển tốt với các vùng đất thấp từ 250 đến 1500m, với nhiệt độ trung bình dao động trong khoảng 22-26°C. Trong khi đó thì cây cà phê Arabica có vẻ hạn chế hơn nhiều. Arabica chỉ phát triển tốt nhất trong độ cao khoảng từ 1200 -  1950m với nhiệt độ trung bình từ 18 đến 21°C mà thôi.

“Vành đai cà phê” nơi sản sinh ra những hạt cà phê chất lượng nhất

3. Thành phần hóa học và hương vị

Vị đắng của cà phê được quyết định bởi hàm lượng caffeine cao hay thấp. Chính vì vậy, sự khác biệt giữa cà phê Arabica và robusta trong hương vị cũng được phân biệt rõ ràng hơn. Chứa hàm lượng caffeine lớn gấp đôi so với Arabica là 2 -4 %, cà phê Robusta có vị đắng nhẫn, một chút chua và hương thơm nồng. Đối với Arabica thì lại có vị đắng dịu nhẹ, hương thơm nhẹ nhàng tinh khiết.

Chính vì thế, cà phê Arabica nhận được sự yêu thích của đông đảo người dùng bởi hương vị dịu nhẹ. Đối với một số thực khách có gu mạnh, yêu thích vị đắng nồng nàn và sự tỉnh táo thì Robusta lại là lựa chọn số 1.

Hương vị “một chín một mười” của hai loại cà phê phổ biến nhất thế giới

Tạm kết: Để so sánh cà phê Arabica và Robusta loại nào ngon hơn thì rất khó có đáp án chính xác.  Việc tận dụng những ưu điểm trong hương vị nguyên bản của mỗi loại cà phê và kết hợp lại với nhau sẽ tạo nên những ly cà phê thơm ngon, để lại dấu ấn khó phai trong lòng mỗi người thưởng thức.

 

Chia sẻ
Thẻ
Bài trước

Sự phát triển của cây cà phê? Cần bao lâu để thu hoạch được những hạt cà phê đầu tiên?

Ngày 06, tháng 07, 2021
Bài sau

CÀ PHÊ CÓ THỰC SỰ TỐT CHO SỨC KHỎE

Ngày 21, tháng 03, 2024
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận