Sự phát triển của cây cà phê? Cần bao lâu để thu hoạch được những hạt cà phê đầu tiên?

Ngày 06/07/2021
By
Tản mạn chuyện cà phê

Có lẽ từ lâu, cà phê đã trở thành người bạn tâm dao của chúng ta. Nó đồng hành cùng bạn trong công việc, cuộc sống, ngay cả lúc vui, lúc buồn, bạn cũng tìm đến nó. Nhưng lại ít ai biết đến sự phát triển của cây cà phêcần bao lâu để để thu hoạch được những hạt đầu tiên của loài cây mạnh mẽ và phong trần này.

Sự phát triển của cây cà phê

1. Yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cà phê

1.1 Đất trồng

Đất trồng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của cây cà phê. Loại cây khó tính này chỉ phát triển và cho ra trái ở các vùng: đất đỏ bazan, đất xám, đất thịt pha,… Tuy nhiên, đất đỏ bazan vẫn là loại đất tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cây cà phê phát triển.

1.2 Độ cao

Cà phê thường được trồng trên đồi và cao nguyên 

Vốn yêu thích sạch sẽ và không khí trong lành, cây cà phê thích nghi tốt ở những vùng đồi núi cao 800 – 1500 mét. Càng lên cao, quả cà phê càng chất lượng, cà phê càng ngon.

1.3 Điều kiện khí hậu

Sự phát triển của cây cà phê cũng như năng suất cà phê bị sụt giảm, cho quả kém chất lượng nếu điều kiện khí hậu không thuận lợi. Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, nhiệt độ khoảng 20 – 26 độ C, lượng mưa khoảng 2000mm/năm là điều kiện tốt nhất để cà phê phát triển.

1.4 Kỹ thuật chăm sóc cây cà phê

Kỹ thuật chăm sóc ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cà phê

Kỹ thuật chăm sóc cũng quyết định phần lớn đến sự phát triển của cây cà phê cũng như chất lượng hạt cà phê. Những điều nông dân cần biết khi chăm sóc cây cà phê:

– Sử dụng biện pháp xen canh để tán xạ ánh sáng cho cây cà phê.

– Thường xuyên nhổ cỏ quanh gốc cà phê.

– Cắt tỉa cây cà phê để thúc đẩy ra nhánh, chồi. Nên thực hiện vào đầu mùa mua và trước đợt bón phân cho cây.

– Chỉ nên để cây cà phê phát triển đến độ cao từ 1.6 – 1.7m.

2. Các giai đoạn phát triển của cây cà phê

2.1 Giai đoạn ngủ

Giai đoạn này, cây cà phê được gọi với cái tên thân mật “đầu đinh” bởi cây còn rất bé. Trong giai đoạn này, quả của cây cà phê sẽ rơi vào trạng thái ngủ, giai đoạn này sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ từ 6 đến 10 tuần tùy vào lượng nước mà cây hút được.

2.2 Giai đoạn tăng kích thước

Sau khi đã hút đủ lượng nước cần thiết, cây cà phê sẽ bắt đầu bước sang giai đoạn 2. Giai đoạn tăng kích thước sẽ kéo dài khoảng từ 8 đến 10 tuần. Ở giai đoạn này, quả của cây cà phê sẽ có sự gia tăng kích thước, khối lượng một cách nhanh chóng.

2.3 Giai đoạn tăng khối lượng chất khô

Khối lượng hạt, đặc biệt là khối lượng khô sẽ tăng lên đáng kể, tuy nhiên kích thước vỏ trấu gần như không có sự thay đổi. Sự hấp thu dưỡng chất từ phân bón cũng được tập trung ở giai đoạn kéo dài từ 14 đến 16 tuần này.

2.4 Giai đoạn quả chín

Cà phê cho những quả chín đỏ, căng mọng

Sự phát triển của cây cà phê trong giai đoạn này ngược lại với giai đoạn 3, là sự tăng mạnh về kích thước vỏ cà phê. Sự chuyển hóa các chất trong hạt cây cà phê trong giai đoạn chín này là cho hương vị và chất lượng bên trong hạt được hoàn thiện hơn. Độ cứng và màu sắc của hạt cà phê được thay đổi rõ rệt sau khi giai đoạn này kết thúc.

3. Cần bao lâu để thu hoạch được những hạt cà phê đầu tiên?

Bạn có biết cần bao lâu để thu hoạch được những hạt cà phê đầu tiên? Theo kinh nghiệm lâu năm của các hộ trồng cà phê ở Tây Nguyên, cây cà phê sẽ bắt đầu cho những hạt đầu tiên sau khi trồng được 3 năm. Như vậy, cần tới 3 năm chăm sóc không cho thu hoạch thì người nông dân mới có được quả ngọt ở năm thứ tư. Quả là một hành trình đầy thách thức phải không nào?

Cần bao lâu để thu hoạch được những hạt cà phê đầu tiên?

Cà phê sẽ chín rộ vào khoảng tháng 9 – tháng 10 âm lịch, đây cũng là lúc mà người nông dân nô nức trên những cao nguyên cà phê bạt ngàn. Thu về những quả cà phê căng mọng, chín đỏ. Từ đó, tạo nên ly cà phê hương vị hoàn hảo mà bạn đang cầm trên tay!

 

Chia sẻ
Thẻ
Bài trước

Cà phê Espresso là gì? Sự khác biệt giữa cà phê pha phin với cà phê Espresso

Ngày 06, tháng 07, 2021
Bài sau

Sự khác biệt giữa cà phê Arabica và Robusta

Ngày 06, tháng 07, 2021
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận