Nghệ thuật phơi, sấy hạt cà phê | Men’s Coffee

Ngày 06/07/2021
By
Tản mạn chuyện cà phê

Một ly cà phê ngon hay không phụ thuộc rất lớn vào quá trình phơi sấy hạt cà phê. Nghệ thuật phơi, sấy hạt cà phê phải đảm bảo cải thiện chất lượng và thuận tiện hơn cho quy trình chế biến và bảo quản. Tìm hiểu môn nghệ thuật độc đáo – phơi, sấy hạt cà phê đến từ Men’s Coffee trong bài viết dưới đây nhé!

Cà phê sơ chế honey (sơ chế mật ong)

1. Quy trình phơi sấy hạt cà phê cần đạt những tiêu chuẩn nào?

Để hạt cà phê sau khi phơi sấy đạt tiêu chuẩn, nhà máy sản xuất cà phê của Men’s Coffee đã rất kỹ lưỡng trong khâu này. Cụ thể, quy trình phơi, sấy hạt cà phê cần đảm bảo các yếu tố sau đây:

1.1 Nhiệt độ phơi, sấy hạt cà phê

Lượng thủy phần trong hạt cà phê phải được loại bỏ một cách nhẹ nhàng và đồng đều. Phải đảm bảo không được phép quá nhanh hoặc quá chậm. Điều này phụ thuộc lớn vào nhiệt độ sử dụng trong quá trình làm khô hạt (từ ánh nắng mặt trời hoặc từ máy sấy). Nếu không được để ý chặt chẽ yếu tố nhiệt độ, hạt cà phê sẽ có thể bị hỏng cấu trúc tế bào, dẫn đến giảm chất lượng.

1.2 Thời gian phơi, sấy hạt cà phê

Cà phê chín phơi nguyên quả

Thời gian phơi, sấy hạt cà phê sẽ quá ngắn hoặc bị kéo dài nếu có quá ít hoặc quá nhiều luồng gió, lớp cà phê quá dày hoặc quá thưa. Cộng thêm điều kiện môi trường không thuận lợi. Nếu quy trình phơi, sấy hạt cà phê bị kéo dài, dẫn đến cà phê bị lên men, bị mốc, hoặc thối. Do vậy, nên chú ý hơn đến thời gian thực hiện phơi sấy, hạt cà phê. Và độ ẩm lý tưởng nhất của hạt cà phê sau phơi sấy là vào khoảng 10 - 12%.

2. Các phương pháp phơi, sấy cà phê thường dùng

2.1 Phơi trên mặt đất

Phương pháp truyền thống và cũng rất phổ biến tại Việt Nam đó là phơi cà phê trên sân phơi bằng bê tông hoặc nền đất trải bạt. Nó giúp làm khô một lượng lớn hạt cà phê trên một bề mặt bằng phẳng. Để thực hiện phương pháp này, trước tiên cần có bề mặt khô ráo, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Hạn chế của phương pháp này là không kiểm soát được nhiệt độ khi phơi cà phê. Dễ gặp rủi ro nếu thời tiết không thuận lợi và có mưa bất thường.

2.2 Phơi trên giàn phơi

Cà phê hứng nắng trên giàn phơi cao

Giàn phơi thiết kế cho mục đích phơi hạt cà phê được làm bằng gỗ hoặc sắt có lưới, độ cao khoảng 1m. Giàn phơi cao tạo điều kiện cho không khí lưu thông tốt hơn cho lớp trên và dưới của hạt cà phê. Giúp hạt được thoát ẩm toàn diện hơn. Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới, không chỉ bởi các nhà sản xuất cà phê đặc biệt mà còn cả các nhà sản xuất cà phê cao cấp.

2.3 Phơi trong nhà màng parabol

Cà phê được phơi chậm trong nhà màng

Phơi sấy hạt cà phê trong nhà màng Parabol là phương pháp được sử dụng ở những nơi không có điều kiện khí hậu khô ráo và thuận lợi trong mùa thu hoạch. Nhà màng Parabol được làm từ túi nilon hoặc nhựa dày, mở thoáng cả hai đầu để các dòng khí ẩm luôn lưu thông. Nếu làm quá kín, độ ẩm sẽ ngưng tụ trên mái nhà Parabol và nhỏ ngược lại cà phê.

2.4 Sử dụng máy sấy trống

Áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất cà phê, máy sấy trống ra đời giúp hạt cà phê được làm khô nhanh hơn với số lượng lớn hơn. Yếu tố quan trọng nhất khi sử dụng máy sấy trống để làm khô hạt cà phê là nhiệt độ phải phù hợp. Nhiệt độ sấy thông thường rơi vào khoảng dưới 40 độ C, nếu quá nhiệt độ này cà phê sẽ bị quá giòn dẫn đến biến đổi hương vị.

3. Kết luận

Công nghệ phơi, sấy hạt cà phê hiện đại cho ra những hạt cà phê tiêu chuẩn

 Để tránh những rủi ro trong qua trình phơi sấy cà phê, Men’s Coffee đã sử dụng chủ yếu hai phương pháp là phơi sấy cà phê trên dàn và phơi sấy trong nhà màng. Do đó, các thông số như thời gian và nhiệt độ có thể được kiểm soát, tạo nên độ ổn định và sự nhất quán trong chất lượng cà phê.

 

Chia sẻ
Thẻ
Bài sau

Tìm hiểu phương pháp chế biến khô, chế biến ướt cà phê

Ngày 06, tháng 07, 2021
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận